Nhật Bản Công Bố Tình Trạng Khẩn Cấp Do Dịch Covid-19 Thêm 7 Tỉnh

Trước tình hình đại dịch Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn ở các khu vực ngoài thủ đô Tokyo Nhật Bản, chính phủ dự kiến ​​sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp trong lần thứ 2 tại các tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo thuộc vùng Kansai, cũng như các tỉnh Aichi và Gifu. 

Một số kênh truyền thông cũng cho biết tỉnh TochigiFukuoka cũng sẽ đưa ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi đã nộp kiến nghị lên chính quyền trung ương vào thứ 3 (12/01) vừa qua.

Tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 tại Nhật

Tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 tại Nhật (Nguồn: Flickr)

Phát biểu tại cuộc họp của các nhà điều hành Đảng Dân chủ Tự do sáng thứ Ba, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ đang chuẩn bị gia hạn tuyên bố khẩn cấp đối với các tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo. Thống đốc của ba quận ở vùng Kansai tuần trước đã yêu cầu chính quyền trung ương ban bố tình trạng khẩn cấp cho khu vực sau sự gia tăng chóng mặt của các ca nhiễm Covid-19 mới và tình trạng thiếu giường bệnh ngày càng tăng lên trầm trọng. 

Một nguồn tin chính phủ cho biết tỉnh Gifu và Aichi cũng sẽ được thêm vào danh sách nơi được  tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

“Bắt đầu từ Osaka, chúng tôi sẽ xem xét từng quận khác nhau, nơi nào tình hình dịch bệnh nghiêm trọng. Sau khi tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia, chúng tôi sẽ nhanh chóng quyết định việc có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không!” Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato - người phát ngôn của chính phủ nói trong cuộc trò chuyện với các phóng viên sau cuộc họp. 

Nhật Bản công bố thêm 7 tỉnh thành ảnh hưởng trầm trọng do Covid

Nhật Bản công bố thêm 7 tỉnh thành ảnh hưởng trầm trọng do Covid (Nguồn: Unsplash)

Khi các ca bệnh tiếp tục gia tăng trên toàn quốc và các cơ sở y tế địa phương ngày càng chịu sức ép quá tải. Các tỉnh thành khác bao gồm cả Kumamoto cũng đang xem xét liệu có nên đưa ra yêu cầu tương tự với chính quyền trung ương hay không. 

Vào thứ Hai (11/01) tuần này đã có đến hơn 4.872 trường hợp nhiễm do dịch Covid-19 mới trên toàn quốc, theo một cuộc thống kê của Kyodo News. Thống đốc Osaka - ông Hirofumi Yoshimura đã có thông báo: “Chính quyền trung ương đã đưa ra quyết định nhanh chóng và chúng tôi sẽ hợp tác để ngăn chặn sự lây lan của virus.”

Đời sống người dân trong tình trạng khẩn cấp

Đời sống người dân trong tình trạng khẩn cấp (Nguồn: Unsplash)

Tình trạng khẩn cấp dự kiến ​​sẽ được áp dụng ngay cho ba quận sau khi đã thống nhất tại Tokyo và các quận Saitama, Chiba và Kanagawa vào thứ Năm. Cùng lúc này, chính quyền trung ương cho rằng tỷ lệ nhiễm coronavirus tăng đột biến trong dịp lễ Năm mới đã làm căng thẳng các cơ sở y tế địa phương và ảnh hưởng đến việc chăm sóc y tế thường xuyên. 

Cả 3 quận Kansai đều cảnh báo rằng: ngoài số ca nhiễm COVID-19, số ca mắc cúm cũng đang gia tăng, đồng thời yêu cầu chính phủ xem xét các biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch cúm bùng phát.

Các quan chức năng trực thuộc tỉnh cho biết: tính đến thứ Hai, 71,6% số giường bệnh ở tỉnh Osaka dành cho bệnh nhân bị bệnh nặng. Trong 7 ngày trước đó, tỉnh đã ghi nhận hơn 3.874 trường hợp mắc mới. Tại các vùng lân cận tỉnh Hyogo, có đến 154 trường hợp mắc bệnh Covid-19 mới đã được ghi nhận hôm thứ Hai. Các quan chức năng còn cho biết thêm: tính đến Chủ nhật, 75,7% giường bệnh trong khu vực đã được lấp đầy, trong đó có 59,5% giường dành cho bệnh nhân nặng. 

Người Nhật tuân thủ đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng

Người Nhật tuân thủ đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng (Nguồn: Flickr)

Kyoto đưa ra báo cáo 142 trường hợp bệnh Covid-19 mới vào thứ Hai, sau con số kỷ lục 147 trường hợp vào thứ Sáu, trong đó có 21 bệnh nhân nặng. Kyoto nói rằng nếu hơn 30 bệnh nhân coronavirus mới của họ bị ốm nặng, hệ thống chăm sóc y tế của họ sẽ phải đối mặt với tình huống khẩn cấp. 

Trước khi yêu cầu chính quyền trung ương ban bố tình trạng khẩn cấp, cả 3 tỉnh đã ban hành tuyên bố khẩn cấp địa phương cho đến ngày 7 tháng 2. Người dân được yêu cầu không di chuyển ra ngoài khu vực tỉnh thành ít nhất có thể và tránh đi du lịch đến các khu vực khác của đất nước trong tình trạng khẩn cấp quốc gia như Tokyo.

Các nhà hàng và quán bar địa phương được yêu cầu đóng cửa lúc 9 giờ tối. Đồng thời, khuyến khích sử dụng tiền mặt và tuân theo những yêu cầu từ văn phòng tỉnh. 

Tại các ga tàu trong ngày dịch Covid-19 hoành hành

Tại các ga tàu trong ngày dịch Covid-19 hoành hành (Nguồn: Flickr)

Kyoto đã cung cấp cho các doanh nghiệp 40.000 yên mỗi ngày. Osaka cũng đã cung cấp tiền tương tự cho các cơ sở ăn uống đóng cửa lúc 9 giờ tối. Thứ Ba, Yoshimura đã thông báo rằng từ thứ Năm số tiền này sẽ được tăng lên 60.000 yên mỗi ngày cho đến ngày 7 tháng Hai. Và các cơ sở phục vụ rượu sẽ được yêu cầu đóng cửa lúc 8 giờ tối. 

Ngoài khu vực Tokyo, Kansai và Tokai, các thống đốc tỉnh khác cũng đang kêu gọi chính phủ mở rộng hơn nữa tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. 

Tại khu vực Kyushu, Thống đốc tỉnh Kumamoto Ikuo Kabashima cho biết hôm thứ Hai, cách hiệu quả nhất để đối phó với sự lây lan của virus là chính quyền trung ương phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên khắp các tỉnh của Kyushu. Ông nói thêm rằng ông sẽ thảo luận về khả năng đưa ra yêu cầu như vậy với các lãnh đạo tỉnh khác.

Tham khảo các tin tức liên quan đến Nhật Bản ngay tại đây!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH TM Du lịch và Dịch vụ Sông Hàn - Chi nhánh TP.HCM

Địa chỉ: Lửng 01, tầng lửng, Tòa nhà Trung tâm Tài chính Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1

Hotline: 02873012939

Email: [email protected] 

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH TM Du Lịch và Dịch vụ Sông Hàn
Giấy phép kinh doanh số 0400423715 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Đà Nẵng cấp ngày 27/05/2002
Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số: 48-016/2022/TCDL-GPLHQT được Tổng cục Du lịch cấp lần 2 ngày 12/08/2022