Toàn cảnh lịch trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Nhật Bản

Việc tiêm chủng vắc xin covid-19 tại Nhật có phần chậm trễ hơn các nước khác. Hãy xem qua lịch trình dự kiến của việc phê duyệt và tiêm chủng vắc xin ở Nhật Bản để có một bức tranh toàn cảnh về vấn đề này.

Một sự kiện quan trọng trước thềm tháng 7 đó chính là thế vận hội Olympic. Chính phủ Nhật Bản đang ra sức thúc đẩy công cuộc chuẩn bị cho sự kiện mà tiêm chủng vắc xin covid-19 là một phần quan trọng trong công tác chuẩn bị. Vắc xin sẽ được miễn phí cho mọi công dân, bao gồm cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, tính đến ngày 8 tháng 6, gần 19,37 triệu liều vắc xin đã được tiêm. Mặc dù hiện tại vắc xin chỉ được ưu tiên cho các nhân viên y tế và người cao tuổi từ 65 trở lên, tài liệu vắc xin covid-19 được dịch ra 17 ngôn ngữ khác nhau (bao gồm tiếng Anh) để thuận tiện cung cấp thông tin cho người nước ngoài. Một ứng dụng mới trên bản đồ Yahoo (chỉ ở Nhật Bản) có thể hướng dẫn bạn địa điểm tiêm chùng gần nhất gần nơi bạn sinh sống.

Trong khi đó, Chính phủ đang xem xét việc cấp chứng nhận đã tiêm cho những người đã tiêm ngừa vắc xin. Song song, các quan chức thế giới vẫn chưa đạt được đồng thuận về vấn đề này. Các chứng chỉ có thể giúp đảm bảo việc đi lại an toàn hơn ở nước ngoài khi biên giới mở cửa trở lại.

Sau đây là lịch trinh tham khảo việc xúc tiến chương trình vắc xin tại Nhật Bản. Lưu ý rằng các sự kiện và mốc thời gian có thể thay đổi tùy theo tình hình:

Cuối tháng 1/ 2021: bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với vắc xin Moderna. Pfizer cũng được theo dõi trong thời gian này. Một phần nguyên nhân Nhật Bản có phần chậm trễ do công đoạn thử nghiệm này chiếm khá nhiều thời gian so với các quốc gia khác để có thể đảm bảo rằng vắc xin thật sự an toàn.

Đầu tháng 2: ngày 5 tháng 2, AstraZeneca đã nộp đơn phê duyệt vắc xin. Trong khi đó, Pfizer chính thức nhận được sự chấp thuận từ Nhật Bản từ ngày 14 tháng 2.

Giữa tháng 2: triển khai tiêm ngừa vắc xin Pfizer từ ngày 17/2, giai đoạn đầu tiên cho 20,000 nhân viên y tế tuyến đầu. Gần 3,7 triệu người làm việc trong ngành y tế sẽ là đối tượng tiếp theo, với 2 mũi tiêm trong 3 tuần.

Tháng 3: hãng dược Daiichi Sankuo Co. bắt đầu sản xuất vắc xin AstraZeneca ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt. Cuối tháng 3, chính quyền đã phân phát phiếu tiêm vắc xin Pfizer cho người dân từ 65 tuổi trở lên.

Tháng 4: ngày 12/4, Nhật Bản bắt đầu tiêm ngừa cho người cao tuổi. Có khoảng 36 triệu người trong giai đoạn này là đối tượng tiêm chủng.

Tháng 5: Nhật Bản phê duyệt vắc xin Moderna và AstraZeneca vào ngày 21 tháng 5. Ngày 24/5, Nhật Bản mở những trung tâm tiêm ngừa vắc xin quy mô lớn ở Tokyo và Osaka.

Tháng 6: Vắc xin dành cho người dưới 65 tuổi được bắt đầu vào giữa tháng 6. Theo NHK, các vận động viên Olympic và Paralympics có thể nhận được vắc xin vào cuối tháng 6, mặc dù Chính phủ Nhật Bản không bắt buộc thực hiện việc tiêm chủng trước khi tham gia thế vận hội.

Tháng 7: Chính phủ đưa ra mục tiêu hoàn thành việc tiêm ngừa cho người lớn vào cuối thánh 7. Ở Fukuoka, chính quyền đang xúc tiến việc tiêm chủng với kế hoạch dựng lên những trung tâm vắc xin 24 giờ cho công dân, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7.

Tháng 9: Theo The Japan Times, trưởng viện vắc xin Taro Kono nói rằng Nhật Bản sẽ có đủ vắc xin cho tất cả công dân từ 16 tuổi trở lên vào cuối tháng 9.

Tháng 11: Nhật Bản hướng đến hoàn tất chương trình tiêm chủng cho mọi công dân.

Theo báo cáo của Asahi Shimbun vào tháng 5, Nhật Bản đã đảm bảo nhận 194 triệu liều vắc xin Pfizer, 50 triệu liều vắc xin Moderna và 120 triệu liều vắc xin AstraZeneca để cung cấp cho công dân đến cuối năm nay.

*Nguồn: TimeoutTokyo  

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH TM Du Lịch và Dịch vụ Sông Hàn
Giấy phép kinh doanh số 0400423715 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Đà Nẵng cấp ngày 27/05/2002
Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số: 48-016/2022/TCDL-GPLHQT được Tổng cục Du lịch cấp lần 2 ngày 12/08/2022